Sunday, 18/04/2021 - 22:39|
“Chống dịch như chống giặc”
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vĩnh Linh tiếp tục khẳng định vị thế chất lượng giáo dục mũi nhọn

Cùng với sự phát triển về quy mô hệ thống trường lớp, các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện thì việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn được ngành giáo dục huyện Vĩnh Linh xác định là một trong những mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng để tạo ra bước đột phá, chuyển biến trong công tác giáo dục đào tạo. Nhờ triển khai những giải pháp tích cực, Vĩnh Linh luôn nằm trong top đầu của tỉnh về kết quả thi học sinh giỏi các cấp. Đặc biệt trong năm học 2019-2020, ngành giáo dục huyện gặt hái được nhiều thành công khi có 189 em học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi Văn hóa - Khoa học kỹ thuật (HSG VH-KHKT) cấp tỉnh và cấp quốc gia; qua đó, tiếp tục khẳng định vị thế về chất lượng giáo dục mũi nhọn.

 

Trao thưởng HSG tỉnh, quốc gia năm học 2019-2020.

Bà Nguyễn Thị Khởi - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Năm học 2019-2020 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế, văn hóa xã hội mà giáo dục là một trong những lĩnh vực chịu tác động nhiều nhất. Chương trình dạy học bị tinh giản, phương pháp  và cách thức tổ chức giảng dạy của thầy và trò liên tục phải thay đổi để phù hợp với mức độ giản cách xã hội. Mặt khác, đây cũng là năm mà toàn ngành quyết liệt thực hiện việc sáp nhập trường học. Tuy nhiên, vượt qua những thách thức bằng sự nỗ lực, sáng tạo, ngành giáo dục đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kết quả các kỳ thi học sinh giỏi là một minh chứng rõ nét nhất”.

Năm học 2019-2020, huyện Vĩnh Linh có tổng số 263 em học sinh thuộc các cấp học TH, THCS, THPT tham gia kỳ thi HSG VH-KHKT cấp tỉnh, cấp quốc gia; trong đó có 189 em đạt giải, chiếm tỷ lệ 71,9%. Cụ thể, đã đạt 8 giải cấp quốc gia; 3 giải nhất, 33 giải nhì, 59 giải ba và 86 giải khuyến khích cấp tỉnh; nhiều tập thể giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi đạt các thứ hạng nhất, nhì, ba và khuyến khích đồng đội cấp tỉnh.

Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm học  toàn ngành giáo dục đã quán triệt chủ trương đổi mới phương pháp bồi dưỡng của giáo viên, khơi nguồn sáng tạo, phát triển tư duy cho học sinh. Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh từ các khối, lớp đầu cấp; tổ chức thi HSG cấp trường và cụm trường nhằm phát hiện, định hướng học tập chuyên sâu để tuyển chọn, bồi dưỡng liên tục. Đồng thời tuyển chọn những giáo viên tiêu biểu, có năng lực giảng dạy, đam mê với chuyên môn đảm nhận nhiệm vụ bồi dưỡng. Tổ chức nhiều chuyên đề thao giảng, dự giờ thăm lớp theo bộ môn, tổ chức các buổi  hội thảo rút kinh nghiệm trong các hoạt động nghiệp vụ.  

Bên cạnh đó, ngành chủ quản đã tích cực giới thiệu và cung ứng các tài liệu tham khảo mới nhất cho giáo viên và học sinh, tạo điều kiện cho việc nghiên cứu và học tập những kiến thức mới. Đặc biệt, trong giảng dạy, đội ngũ giáo viên đã tăng cường rèn luyện kỹ năng thực hành, tích hợp kiến thức liên môn cho học sinh. Việc ứng dụng và khai thác kiến thức, kỹ năng trên phương tiện CNTT cũng được quan tâm đầu tư đúng mức.  Năm học 2019-2020 cũng là năm học đầu tiên, phương thức dạy học, kiểm tra đánh giá và tổ chức hoạt động giáo dục trực tuyến được triển khai đồng loạt trên cả hai bình diện đại trà và chuyên sâu, trong đó có hoạt động Bồi dưỡng HSG VH.

Ông Lê Thanh Hải - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: “Ở khối TH và THCS, các trường đều quyết tâm tham gia dự thi đầy đủ 12 bộ môn với 2 loại hình thi HSG VH-KHKT do Sở GD-ĐT tổ chức và các cuộc thi qua Internet cấp quốc gia. Năm học 2019-2020, có 8 em học sinh đạt giải cấp quốc gia với 1 HCB, 2 HCĐ và 4 giải KK; 54/102 lượt học sinh tham gia thi các môn VH-KHKT đạt giải cấp tỉnh với 1 giải nhất, 6 giải nhì, 18 giải ba và 29 giải khuyến khích”.

Dựa trên kết quả thi học sinh giỏi cấp TH và THCS có thể  thấy , năm học 2016-2020 nhiều bộ môn bồi dưỡng có bước đột phá về chất lượng như Sinh học, Toán học, tiếng Anh... Trong đó đội tuyển môn Toán bứt phá đạt giải nhất cá nhân và giải ba đồng đồi; đội tuyển Sinh, Đại Lý duy trì tốt chất lượng thí sinh đạt giải. Trong số các em học sinh tham gia dự thi cấp tỉnh đạt giải chính thức, nổi bật có 7 em đạt giải cá nhân với số điểm gần tuyệt đối. Nhiều trường có số lượng học sinh đạt giải đông, tiêu biểu như THCS Nguyễn Trãi, THCS Vĩnh Nam, THCS Cửa Tùng,  TH&THCS Vĩnh Long... Đặc biệt, một số trường như: TH&THCS Vĩnh Long,  THCS Vĩnh Thái, TH&THCS Vĩnh Hòa, THCS Vĩnh Nam… tuy điều kiện về đội ngũ và CSVC còn nhiều khó khăn nhưng đã cố gắng vượt bậc, động viên các thầy cô và học sinh để góp công vào thành tích chung của ngành.

Ở khối THPT, nhờ có những giải pháp đồng bộ và sáng tạo, các trường đã chủ động tuyển chọn và bồi dưỡng nhiều học sinh tham gia kỳ thi HSG cấp tỉnh.  Đã có 127/191 cá nhân học sinh dự thi đạt giải; đạt tỷ lệ 66%, tăng 21% so với năm học  trước. Trong đó, có 2 giải nhất, 27 giải nhì, 41 giải ba và 57 giải khuyến khích, đặc biệt có 2 em HS lớp 10, 21 em HS lớp 11 thi vượt cấp đạt giải cao.

Với những kết quả đã đạt được, bước sang năm học mới 2020-2021, huyện Vĩnh Linh tiếp tục đặt ra những mục tiêu quan trọng cho ngành giáo dục. Trong đó đối với giáo dục mũi nhọn phấn đấu duy trì vị trí tốp đầu của tỉnh, nâng cao chất lượng và số lượng giải thưởng các cấp. Để đạt được mục tiêu này, ngành giáo dục địa phương đã xây dựng kế hoạch, đưa ra các giải pháp cụ thể. Đó là tập trung chăm lo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên, đặc biệt là đội ngũ được  đề cử tham gia bồi dưỡng HSG. Tập trung ưu tiên nhân lực, vật lực, tài lực và thời gian cho hoạt động luyện thi; kịp thời tham mưu cho Đảng bộ và Chính quyền địa phương về kế hoạch đổi mới hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi. Đồng thời, quan tâm chăm lo thiết thực đến đời sống vật chất, tinh thần, không gian, điều kiện học tập của học sinh năng khiếu. Chủ động xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục thành tích cao giai đoạn 2020-2025, làm cơ sở pháp lý để đưa hoạt động này trở thành nhiệm vụ bắt buộc đối với các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn.

 

Phương Nga

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết